6 Lỗi Cần Tránh Để Tập Gym Đúng Cách

Đây là những lỗi tập gym phổ biến mà người mới hay gymer lâu năm đều có thể mắc phải. Khi tập gym thì việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi và ai cũng từng trải qua. Tuy nhiên, không phải gymer nào cũng nhận ra vấn đề này và khắc phục sớm. Nếu trở thành thói quen không tập gym đúng cách thì rất khó sửa, quá trình hoàn thiện cơ thể chậm hơn, xảy ra chấn thương…

Có thể bạn từng cảm thấy say mê với những thử thách mà mình đạt được trong quá trình gắn bó với gym. Bất kỳ người tập luyện thể hình nào cũng từng có cảm xúc ấy trong lòng mỗi khi nhận thấy cơ thể có sự chuyển biến, múi cơ, sắc vóc mình thay đổi nhờ các bài tập chuyên sâu, bài bản mà gym mang lại. Mặc dù vậy, bạn cũng cần lưu ý đừng để những cảm xúc ấy lấn át, nó sẽ khiến bạn dẫn tới nhiều sai lầm dưới đây.

Cần nhớ rằng, tập luyện là lâu dài, chỉ một động tác đi lệch khỏi tiêu chuẩn, bạn dễ nhận phải những hậu quả không đáng có cho sức khỏe của mình.

6 Lỗi Cần Tránh Để Tập Gym Đúng Cách

Tập luyện quá sức

Rất nhiều gymer tập gym chưa đúng cách, tập thể hình theo cảm quan, theo tham khảo quan sát từ người khác mà không có sự đối chiều phù hợp với cấu tạo cơ thể. Họ cho rằng người khác làm được, tập được thì mình cũng làm được. Đặt quá cao mục tiêu có được cơ bắp trong thời gian ngắn mà bỏ qua nền tảng sức khỏe cốt lõi, dẫn đến tình trạng tập luyện quá giới hạn, nâng tạ quá sức.

Cũng có rất nhiều gymer đặt ra lịch tập thiếu khoa học, không kết hợp chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp. Nóng lòng muốn có kết quả sớm khiến xảy ra chấn thương cơ bắp, thậm chí ảnh hưởng tổn thương xương khớp. Đặc biệt phái nữ thường rất ít quan tâm tập gym đúng cách, chế độ tập đúng sức, từ đó hiệu quả tập luyện không cao.

6 Lỗi Cần Tránh Để Tập Gym Đúng Cách

Mất tập trung

Ngoài những lý do khách quan mà bạn không mong muốn, còn có muôn vàn lý do khiến quá trình tập thể hình của bạn bị trì hoãn. Chỉ cần một chút phân tâm trong chế độ dinh dưỡng, trong sự kiên trì tới phòng gym và trong các động tác tập hàng ngày, bạn có thể khiến con đường tập luyện, sức khỏe, hình thể của mình dài hơn.

Phổ biến tại phòng gym là các cuộc trò chuyện cùng người khác kéo dài, thiết bị di động…sẽ làm gián đoạn buổi luyện tập của cả hai, biến nó trở nên không hiệu quả.

Tốt nhất bạn cần chọn cho mình một người đồng hành nghiêm túc, có chung mục đích luyện tập để thêm động lực tập trung, giúp nhau kỹ thuật. Hãy đặt mục đích tập cuối cùng của thể hình một cách thật nghiêm túc bởi đó là một hành trình dài, không hề dễ dàng.

Bỏ qua các bài tập phù hợp với sức lực

Không phải bài tập nào cũng có thể đốt cháy quy trình, nhiều người rất cố gắng, nhưng hoàn toàn sai kỹ thuật. Những bài tập như Deadlift yêu cầu bạn phải có nền tảng thể lực và kỹ thuật tốt trước đó. Vì vậy bạn phải theo dõi sức lực của cơ thể và chọn mức tạ phù hợp, chọn những bài tập mẫu phù hợp với quy trình luyện tập của bạn. Khi tập gym tại phòng tập, bạn nên đọc kỹ các mô tả bài tập, xem video tập mẫu, thực hiện hoàn hảo đúng gốc trước. Quan trọng trước tiên là đúng kỹ thuật, sau đó mới từ từ nâng cao mức tạ.

Sử dụng dụng cụ phòng tập gym sai cách

Khác với tập gym tại nhà cùng những chiếc tạ tay, đến với phòng gym, bạn có thể bị choáng ngợp bởi nhiều dụng cụ hỗ trợ bạn chưa từng thấy. Bạn phải hiểu nắm chắc các nguyên tắc sử dụng dụng cụ và đề nghị sự hướng dẫn từ các huấn luyện viên hỗ trợ chứ đừng nên tự mày mò. Nhiều người dùng tạ nhưng không cân bằng, không dùng khóa kẹp tạ, khiến trọng lượng của dụng cụ này bị mất cân bằng. Trong vài trường hợp xấu, tạ có thể trượt khỏi thanh tạ đòn, gây ra các chấn thương cho bạn hoặc cho người khác.

6 Lỗi Cần Tránh Để Tập Gym Đúng Cách

Chú trọng các mục tiêu số lượng thay vì chất lượng

Có nhiều người tự mình kéo dài các hiệp tập vì nghĩ rằng sức lực bản thân có thể chịu đựng tốt trong khi bản thân vẫn còn là “lính mới” trong tập luyện thể hình. Thông thường với các nhóm cơ lớn, hầu hết gymer thường thực hiện bài tập 4 hiệp, mỗi hiệp từ 8 đến 10 lần kết hợp thời gian nghỉ giữa hiệp từ 60 đến 90 giây.

Bạn không nên bỏ qua việc nghỉ ngơi giữa các hiệp bởi vì quá trình này mang lại hiệu quả tập luyện cao, cũng cần tránh thay đổi mức luyện tập đột ngột khi cơ bắp bạn chưa quen với điều đó. Cần chú ý tới chất lượng luyện tập thay vì muốn “thể hiện” với người khác thông qua số lượng. Ngoài ra hãy đề ra kế hoạch tập luyện phù hợp cũng như ghi chú cụ thể cho từng nhóm cơ mà bạn muốn nâng cao bởi điều ấy sẽ giúp ích rất nhiều cho mục tiêu luyện tập lẫn kết quả cuối cùng.

Ít quan tâm chế độ dinh dưỡng

Dù bạn tập luyện siêng năng, chăm chỉ, nhưng nó vẫn sẽ như muối bỏ biển khi bạn không quan tâm hoặc bỏ qua chế độ dinh dưỡng phù hợp với cơ thể. Dinh dưỡng chiếm 70% tỉ lệ thành công trong quá trình tập luyện thể hình. Dù bạn có tập gym đúng cách, lịch tập khoa học nhưng ăn uống không lành mạnh, không có thực đơn tập gym khoa học thì mọi nỗ lực của bạn vẫn là con số 0.

6 Lỗi Cần Tránh Để Tập Gym Đúng Cách

Đến phòng gym, đôi khi bạn thấy những người tập lâu năm có khi lại không bằng người tập vài tháng đơn giản chỉ vì sai dinh dưỡng, tập gym không đúng cách, mất tập trung…Hãy là người tập gym có kiến thức, lắng nghe cơ thể, theo dõi các chỉ số và tham khảo lịch tập gym, kỹ thuật tập gym, thực đơn tập gym phù hợp, chắc chắn bạn sẽ đạt được sắc vóc, sức khỏe như mình mong muốn.

Đến với MMA GYM FITNESS CENTER, chúng tôi có đội ngũ huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm. Các huấn luyện viên giúp học viên điều chỉnh những kỹ thuật, từ đó tiến nhanh và xa hơn trong tập luyện võ thuật. Phòng tập gym, mma, muay Thái, boxing có nhiều chi nhánh tại các quận của TpHCM, chi nhánh tại Đà Nẵng và vẫn đang tiếp tục xây dựng thêm khắp các tỉnh thành cả nước. Giúp các bạn trẻ có môi trường tập luyện chuyên nghiệp.

 

Instagram : https://www.instagram.com/mmagymfitness/
Bạn có thể đến trực tiếp hệ thống phòng học muay thái của MMA GYM FITNESS CENTER để tham quan cũng như yêu cầu tư vấn.
  • Cơ sở 1: 285 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3
  • Cơ sở 2: 159A Phan Đăng Lưu, Phường 1, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
  • Cơ sở 3: 915 Âu Cơ, P. Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP. HCM
  • Cơ sở 4: 168 Triệu Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm