Nguyên Nhân Chấn Thương Khi Tập Thể Thao Và Cách Phòng Tránh

Việc gặp phải các chấn thương khi thực hiện các môn thể thao hay luyện tập thể hình là điều không thể nào tránh khỏi nếu không tìm hiểu kĩ càng. Các loại chấn thương mắc phải có thể sẽ chuyển biến xấu hoặc ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe về lâu dài, nếu người gặp phải không có biện pháp xử lý kịp thời. Vì thế, cần phải tìm hiểu và nắm rõ các nguyên nhân gây ra và giải pháp xử lý kịp thời các chấn thương. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề này, hãy theo dõi những chia sẻ trong bài viết này nhé.

Lý do bị chấn thương khi luyện tập

Người tập thể dục thể hình thường gặp phải các chấn thương bị ngoại lực tác động như tập luyện sai tư thế, sử dụng các dụng cụ quá sức với bản thân, trước khi luyện tập chưa có khởi động giãn cơ đủ động tác hay sai động tác, dùng các dụng cụ sai tiêu chuẩn nên dẫn đến tình trạng bị lệch khi dùng sức, hoặc do bản thân chưa cung cấp đủ chất dinh dưỡng hay tỉ lệ dinh dưỡng trong thực phẩm sử dụng hàng ngày bị sai lệch, tai nạn trong đời sống và thi đấu…

Tất cả những tác nhân cơ học, lý học và hóa học được nêu trên có thể trở thành nguy cơ tìm ẩn gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh lý của cơ thể và sức khỏe của người tập.

Vì vậy, bản thân người luyện tập và người hướng dẫn phải nắm vững nguyên tắc luyện tập, hiểu rõ đặc điểm môn luyện tập, các trường hợp xấu có thể xảy ra để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra.

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

1. Kỹ thuật không phù hợp

Phương pháp luyện tập với các động tác không phù hợp dẫn đến tình trạng cơ thể bị chấn thương là điều thường gặp phải ở người luyện tập thể dục, thể hình. Điều này cực kì phổ biến dễ gặp ở hầu hết các đối tượng luyện tập. Bản thân người tập và người hướng dẫn khi không chú ý đến động tác khi tập hay tần suất luyện tập không đúng sẽ gây tình trạng mệt mỏi và quá sức.

Ví dụ điển hình là khi người tập nâng tạ nhưng không đúng quy trình tập hay có các động tác mạnh đột ngột thật sự là điều sai lầm. Hành động này xảy ra liên tục sẽ không mang lại lợi ích nào cho sức mạnh cơ bắp, mà ngược lại gây các trường hợp mắc phải bệnh về dây chằng và sụn cơ.

Một số người thường cảm thấy tức ngực khi luyện tập sai tư thế động tác sau một khoảng thời gian dài. Có thể bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì có rất nhiều người cũng luyện tập giống như thế, nhưng thử hỏi xem về thời gian dài sau này liệu có ảnh hưởng gì không. Chính vì vậy, điều cần thiết ngay từ bây giờ chính là xem lại kĩ lượng tư thế luyện tập của mình có thật chính xác hay chưa, hoặc có thể tìm đến người hướng dẫn chuyên nghiệp ở các trung tâm thể hình có uy tín, chất lượng.

Chị em phụ nữ thường rỉ tai nhau những động tác squat giúp mang lại cơ thể cân đối, đốt cháy mỡ thừa ở đùi, mông và bụng nhanh chóng hiệu quả. Dễ dàng tìm kiếm và luyện tập dựa theo các bài tập đơn giản trên các trang báo, video, mạng xã hội.

Thế nhưng, liệu có được bao nhiêu nguồn thông tin chính xác và bạn có đảm bảo là bản thân thực hiện các động tác thật sự chuẩn theo các chuyên gia chưa. Khi tập các động tác ở đùi, đầu gối sẽ trực tiếp chịu áp lực nên động tác không phù hợp có thể sẽ bị chấn thương ở gối và dây chằng. Tuy bài tập squat nhìn thì khá đơn giản, hiệu quả nhưng lại khá nguy hiểm nếu không hiểu đúng các động tác.

Vì thế, để có một cơ thể cân đối khỏe mạnh thì việc luyện tập thể dục, chơi các môn thể thao, thể hình là điều cần thiết. Phải luyện tập và vận động hàng ngày để các cơ của cơ thể linh hoạt, hình thành khả năng phản xạ nhanh nhạy. Tuy nhiên, việc phòng tránh các nguy cơ bị chấn thương cần phải được ưu tiên ngay từ đầu.

2. Dùng tạ không vừa sức, không khởi động kĩ càng

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

Người tập gym thể hình thường có thói quen sử dụng tạ nặng hơn sau mỗi lần luyện tập để bản thân họ nâng cao hơn trình độ, sức lực của cơ bắp tay. Ngoài lý do luyện tập sai tư thế, thì việc sử dụng tạ không vừa sức sẽ có các tình trạng xấu đến bắp tay.

Có thể dễ dàng thấy được các lực sĩ nâng tạ khi muốn thử thách bản thân, họ sẽ chọn tạ nặng hơn bình thường. Nếu khả năng vừa sức và đúng cách, may mắn sẽ đến với họ. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, vì trình độ chưa đạt đến dẫn đến tay bị chấn thương, nhẹ thì phải giải phẫu, nặng thì cánh tay không chịu nổi lực bị gãy, trật khớp…

Không nên lầm tưởng rằng khi luyện tập thì phải nâng tạ càng nặng càng tốt. Lựa chọn tạ phù hợp sẽ giúp vóc dáng cân đối thích hợp với tính trạng sức khỏe hiện tại. Cần phải lưu ý đến khởi động đúng động tác, chọn lịch trình thích hợp, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ… trước mỗi buổi tập tạ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các chuyên gia thể hình khuyến cáo: Mỗi khi muốn nâng mức tạ phù hợp với cơ thể thì nên nâng các mức tạ nhẹ trước để lực ở cánh tay quen dần với tần suất thích hợp. Điều này không chỉ giúp người tập có thể biết được trình độ của mình như thế nào mà còn nâng cao sức mạnh khi dùng lực cánh tay. Tránh các trường hợp ảnh hưởng đến dây chằng hay chấn thương ở tay, chân. Bắt đầu tập với tạ nhẹ và nâng từ15 đến 20 lần. Sau đó có thể tăng độ nặng của tạ ở mức vừa, tiếp đó là nặng dần cho đến sức nâng của bản thân với tần suất tương tự.

3. Luyện tập quá sức, bài tập không phù hợp

Lắng nghe cơ thể là điều kiện tiên quyết khi làm bất kì việc gì, kể cả là tập luyện thể hình. Mỗi người chúng ta đều có một cơ thể với đặc điểm, sức mạnh khác biệt. Cần kết hợp hợp lý thời gian luyện tập, làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể được nghỉ ngơi, vận động. Sau mỗi lần luyện tập cơ thể của chúng ta dễ bị đau mỏi, thông thường là cần 48 đến 72 tiếng để các cơ nghỉ ngơi và phục hồi trạng thái ban đầu.

Đồng thời, đừng cố ép bản thân phải tập loại hình không phù hợp hay dùng dụng cụ không đủ tiêu chuẩn; chỉ cần khởi động đầy đủ, chọn bài tập phù hợp với tình trạng cơ thể để nâng cao sức khỏe. Không nên quá chăm chú vào cơ ngực, cơ tay mà bỏ quên tập luyện cơ đùi, mông để cơ thể cân đối. Vì thế, cần phải có lịch tập gym rõ ràng, phù hợp, để cơ thể đạt trạng thái tràn đầy năng lượng, tinh thần thoải mái.

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

4. Bổ sung chế độ dinh dưỡng

Nhiều người cho rằng việc quan tâm thực đơn mỗi ngày với chấn thương gặp phải khi luyện tập thể hình không hề liên quan. Thế nhưng, điều tưởng như nhỏ nhoi này lại đóng vai trò cực kì to lớn. Nếu còn nghi ngờ hãy ngẫm nghĩ xem những điều sau đây nhé. Mỗi bữa ăn sẽ cung cấp dưỡng chất để bạn đủ năng lượng để làm việc, học tập, vận động. Nếu dinh dưỡng không đủ, cơ thể bạn sẽ mệt mỏi, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt hằng ngày, thậm chí là tình trạng sức khỏe về lâu dài của bạn.

Đúng như vậy, đáp ứng đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều rất cần thiết. Hơn nữa, cơ thể của bạn nhanh chóng phục hồi sau mỗi lần tập luyện nếu bạn nạp đủ dưỡng chất cần thiết với chế độ phù hợp với người tập thể hình. Không chỉ vì lí do đó, với tình trạng sức khỏe không đủ, liệu có đáp ứng được tần suất và lượng bài tập liên tục trong thời gian dài hay không? Ảnh hưởng như thế nào nếu đang tập mà sức khỏe không đáp ứng được?

Chắc hẳn điều này bản thân mỗi chúng ta khi đọc đến đây đều có thể nhận ra được. Đừng vì sơ sót nhỏ làm ảnh hưởng đến tình trạng và mục tiêu của bản thân nhé.

5. Đừng để bị khiêu khích

Không chỉ tập luyện để có sức khỏe mà hơn hết là tập cho bản thân tính kiên nhẫn, bình tĩnh hơn. Nhiều người đi tập nhưng vì bị người khác khiêu khích vì chưa đạt đủ trình độ đó nên cố gắng tập ở mức đó.

Tuy nhiên, việc đột ngột hay dùng sức mạnh trong một thời gian dài sẽ làm cho dây chằng, khớp và cơ của người tập không chịu nổi, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe ngay lúc đó hoặc sau này. Không khác gì câu nói: “Kiếm củi ba năm thiêu một giờ”, không nên chỉ vì vài lời khích bác, sĩ diện hão mà lấy sức khỏe của mình ra đặt cược. Đừng nghĩ rằng mình chỉ tăng thêm một lượng bài tập hay nâng thêm một lượng cân tạ nhỏ, đó có thể là quá ngưỡng so với khả năng của bạn.

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

Phục hồi sau khi chấn thương

Khi gặp phải các chấn thương, có thể mất vài ngày, vài tháng hoặc nhiều hơn để có thể hồi phục lại. Cần kết hợp ăn uống nghỉ ngơi, điều trị thích hợp với các loại chấn thương để thời gian hồi phục giảm thiểu nhất. Không nên quá chủ quan vì chỉ chấn thương nhỏ mà không quan tâm đến.

1. Nghỉ ngơi kết hợp ăn uống đầy đủ

Khi bị chấn thương cần phải có thời gian để cơ thể hồi phục, khoảng thời gian này bạn cần phải nghỉ ngơi, không được tập luyện với tần suất và sử dụng sức mạnh như trước. Nếu không, áp lực mà bạn tạo cho phần chấn thương sẽ khiến cơ thế chuyển biến xấu, ảnh hưởng lâu dài.

Chấn thương có thể thấy hoặc không thấy được bởi mắt thường, vì vậy nếu có dấu hiệu đau đớn, tức ngực, khó chịu khi tập luyện nên xem xét và đi khám bác sĩ để hiểu rõ hơn tình trạng. Đồng thời, như vấn đề đã nêu trên, nghỉ ngơi kết hợp ăn uống đầy đủ dưỡng chất sẽ giúp sức khỏe của người tập nâng cao và hồi phục nếu chấn thương.

2. Chườm đá và phương pháp cổ truyền

Người ta thường dùng đá để chườm trên vùng chấn thương khi bị chấn thương ở các cơ, gân, dây chằng…Ngoài việc không nên tập luyện cho đến khi khỏi hẳn, người bị chấn thương không nên xoa bóp, vận động mà nên cố định vùng bị chấn thương để tránh sưng, phù.

Chườm lên vết thương kín, mỗi lần khoảng 10-15 phút cho đến khi hồi phục. Đồng thời, người ta thường truyền tai nhau về phương pháp cổ truyền giúp hồi phục chấn thương. Đây là cách trị cực kì hiệu quả, đặc biệt là không mấy xa lạ với người tập võ. Thường sẽ dùng rượu thuốc hoặc thảo dược, các loại cây dân dã để đắp lên vùng bị thương, có thể kết hợp bấm huyệt, châm cứu.

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

3. Tập luyện sau chấn thương

Sau khi hồi phục, nhiều người đã vội quay lại cường độ luyện tập như lúc trước. Tuy nhiên, các trường hợp tập các môn thể thao hay thể hình, thường sẽ bị chấn thương nặng. Vì thế đừng vội chủ quan khi vừa mới cảm nhận hết đau nhức mà nghĩ ngay rằng mình đã thực sự hồi phục. Thời gian này, bạn cần tạo điều kiện để cho cơ, gân vận động ổn định trở lại. Tùy vào mức độ chấn thương, tình trạng sức khỏe mà thời gian này dài hay ngắn.

Liệu nhức mỏi cơ có phải là chấn thương?

Nhiều người thường hỏi rằng sau khi bản thân tập luyện thể hình hay chơi các môn thể thao vận động mạnh thì hôm sau bị đau mỏi, thậm chí là mệt mỏi, không đi được mặc dù ngày hôm trước vẫn bình thường.

Đừng quá lo lắng, điều này rất hiển nhiên và thường gặp đặc biệt là những người ít vận động hay vận động ở cường độ thấp. Bởi vì khi chúng ta thực hiện các động tác vận độg mạnh trực tiếp sử dụng cơ, thì phần cơ đó sẽ chịu một lượng tác động lớn hơn so với bình thường rất nhiều. Đòi hỏi người mới vận động sẽ phải bỏ nhiều sức để thực hiện hành động đó.

Nếu đã thực hiện đúng và đủ các động tác khởi động và thực hiện động tác không quá mạnh như dùng lực quá sức theo chế độ theo dõi của người hướng dẫn thì không nên sốt sắng vì cơn mỏi mệt vào ngày hôm sau. Đây có thể được xem là dấu hiệu đáng mừng, báo hiệu rằng bạn đã thành công trong buổi luyện tập lần trước. Nhức mỏi cơ như vậy chỉ là một dạng chấn thương nhẹ nhưng nó là quá trình, bàn đạp cần của việc phát triển cơ, nâng cao sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài dù bạn đã luyện tập thành thạo và đúng động tác và ngày càng rõ ràng, hãy cân nhắc lại lượng bài tập và tần suất tập luyện. Đây có thể là một dấu hiệu của cơ thể tập luyện mệt mỏi quá sức. Cần nghỉ ngơi và sắp xếp lại tần suất luyện tập phù hợp hơn.

Nguyên Nhân Chấn Thương Và Biện Pháp Phòng Tránh

Luyện tập thể hình, vận động là điều không thể thiếu và cực kì cần thiết đối với sức khỏe của mỗi người chúng ta. Đây là một dạng vận động lành mạnh, khá an toàn đặc biệt là hầu hết mọi người đều có thể tham gia, kể cả người bận rộn. Tuy nhiên, cần chú ý đến những nguyên nhân có thể gây chấn thương để phòng tránh hoặc có thể có biện pháp sơ cứu ngay khi có thể.

Không nên để khi bị thương không cần thiết vì không có hiểu biết rồi mới bắt đầu tìm kiếm phương pháp điều trị. Nên lắng nghe cơ thể của bản thân để biết được xem có gặp phải chấn thương, không nên chủ quan vì đau nhức kéo dài hay cơ thể cần những gì để phát triển mạnh hơn.

Đến với MMA GYM FITNESS CENTER, chúng tôi có đội ngũ huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm. Các huấn luyện viên giúp học viên điều chỉnh những kỹ thuật, từ đó tiến nhanh và xa hơn trong tập luyện võ thuật. Phòng tập gym, mma, muay Thái, boxing có nhiều chi nhánh tại các quận của TpHCM, chi nhánh tại Đà Nẵng và vẫn đang tiếp tục xây dựng thêm khắp các tỉnh thành cả nước. Giúp các bạn trẻ có môi trường tập luyện chuyên nghiệp.

 

Instagram : https://www.instagram.com/mmagymfitness/
Bạn có thể đến trực tiếp hệ thống phòng học muay thái của MMA GYM FITNESS CENTER để tham quan cũng như yêu cầu tư vấn.
  • Cơ sở 1: 285 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3
  • Cơ sở 2: 159A Phan Đăng Lưu, Phường 1, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
  • Cơ sở 3: 51 Bình Long, P. Bình Hưng Hoà A, Q. Bình Tân, TP. HCM
  • Cơ sở 4: 168 Triệu Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm