Lựa Chọn Lối Đánh Boxing Phù Hợp Với Bạn

Trước khi bắt đầu đầu tư luyện tập đánh boxing với bất kỳ bài tập mới nào, bạn cần đánh giá, nghĩ xem đã cần đến nó chưa. Lối đánh và sở trường của bạn có phù hợp cho những bài tập đó hay không. Hoặc thậm chí bạn cần đánh giá thể lực bản thân có thực sự theo đuổi được bài tập và lối đánh đó hay không! Hãy tập luyện một cách khôn ngoan.

Nếu bạn muốn sử dụng những bài tập của Gennady Golovkin mà bạn không hiểu được thể chất của mình thế nào, việc đó sẽ khiến bạn tốn thời gian mà không đạt nhiều hiệu quả.

Tất nhiên nếu khả năng có thể đáp ứng được, và bạn muốn xây dựng một lối đánh áp lực chú trọng vào sức mạnh, sức đè như Golovkin thì bạn có thể tập luyện boxing theo chế độ của anh.

Nhưng ngược lại, nếu bạn có sở trường tốc độ, những bài tập như Golovkin sẽ vô tình hủy đi công sức xây dựng lối đánh của bạn.

Thời đại công nghệ phát triển, với internet bạn chỉ mất vài phút là có thể tìm ra hàng trăm bài tập khác nhau cho cùng một mục đích tập luyện boxing. Nhưng quá nhiều bài tập ấy, nó sẽ khiến bạn bối rối, không biết liệu có phù hợp với bản thân hay không?

Lúc này bạn phải cần một huấn luyện viên hoặc người có kinh nghiệm đánh giá về sở trường, thể lực, ưu điểm của bạn để lựa chọn.

Golovkin tập vật để cải thiện core

Võ sĩ Gennady Golovkin từng gây shock với fan hâm mộ khi anh đăng video tập đấu vật với một võ sĩ hạng nặng. Điểm đáng chú ý ở đây, dù là một boxer thuần túy, nhưng Golovkin đã thể hiện một sức mạnh đáng sợ khi đọ vật cùng với người trên mình đến hàng chục kg.

Ngay lập tức, nhiều phân tích đánh giá về bài tập kỳ lạ này được đưa ra : tập luyện vùng cơ core, tập luyện sức tì đè, khả năng gây áp lực của Gennady Golovkin…Những phân tích đánh giá này hoàn toàn chính xác, nhưng để áp dụng bài tập đó được lại là một vấn đề khác. Trước hết chúng ta hãy cùng nhìn lại chính lối đánh của Gennady Golovkin rồi mới đi sâu hơn vào bài tập kỳ lạ của anh.

Lối đánh dồn ép áp lực của Golovkin

Gennady Golovkin được mệnh danh là con quái vật hạng trung sở hữu chiếc cằm cứng như thép, thăng bằng vững như núi và sức mạnh không tưởng.

Với những yếu tố thể chất sẵn có, Gennady Golovkin trở thành một võ sĩ phong cách đông Âu đúng nghĩa, lì lợm và không ngán bất cứ đối thủ nào. Huấn luyện viên Abel Sanchez đã nhận ra tiềm năng của Golovkin, ông phối hợp sự lì lợm của Golovkin vào lối đánh Mễ khét tiếng và tạo ra nhà vô địch hạng trung cục cằn nhất mọi thời đại GGG.

Để điều chỉnh lối đánh cổ điển phù hợp với võ sĩ Gennady Golovkin, huấn luyện viên Abel Sanchez đã có một số thay đổi. Ông nhận thấy Golovkin vẫn còn quá chậm chạp so với đối thủ để có thể đạt lợi thế trong combo, nên thay vì dùng các combo liên hoàn để đổi đòn, huấn luyện viên đã cho Golovkin sử dụng các combo đơn giản, không quá dài nhưng lại mạnh mẽ.

Nếu chỉ dùng tốc độ trong trao đổi đòn để khai thác sơ hở thì võ sĩ Golovkin không thể làm được điều đó. Nhưng nếu dùng sức mạnh để xuyên thủng lớp phòng thủ của đối phương và giảm thiểu yếu điểm các sơ hở thì Golovkin làm rất giỏi.

Ngoài ra để có thể phát huy khả năng đổ “bê tông” của Golovkin, huấn luyện viên cần phát triển thăng bằng của học trò và phải làm sao để ép được đối thủ vào dây đài. Những bài tập của ông dành cho Golovkin nhằm phát triển thăng bằng vững chãi trong cả lúc tấn công lẫn phòng thủ. Vì thăng bằng quá vững, khi đối thủ đấm vào Golovkin sẽ như đấm vào một bức tường, họ sẽ bị đẩy ra và mất thăng bằng tạo cơ hội cho Golovkin khai thác các sơ hở. Chúng có thể được tóm lược như sau.

Để đối thủ sơ hở võ sĩ phải làm họ phải mất thăng bằng, để làm đối thủ mất thăng bằng, võ sĩ phải đẩy hoặc đấm họ đi. Nhưng rõ ràng, chúng ta không thể làm điều đó với Gennady Golovkin trong thời kỳ hoàng kim của anh. Ưu điểm cho chiến thắng của Golovkin là sức mạnh và thăng bằng. Đó là 2 yếu tố giúp Golovkin duy trì áp lực lên đối thủ. Đây cũng là lý do, Golovkin có một hệ thống bài tập về thăng bằng, core và sức mạnh cực kỳ phong phú và đa dạng, trong khi các bài tập về tốc độ của Golovkin lại khá đơn giản.

Thời gian sau khi chia tay với Abel Sanchez, Golovkin chuyển sang tập luyện với HLV Jonathon Banks và cũng đổi hẳn sang một lối đánh mới, nơi thăng bằng và sức mạnh của Golovkin không còn là chìa khóa chiến thắng. Chính vì đã tốn cả cuộc đời để tập luyện cho lối đánh dồn ép, khi sang tập luyện cùng HLV mới, Golovkin đã không còn là chính mình và cho thấy dấu hiệu tụt dốc không phanh.

Source https://mmagym.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *