4 Kỹ Thuật Tập Luyện MMA Căn Bản

Những kỹ thuật căn bản chính là tiền đề để phát triển và tiến bộ trong quá trình tập luyện MMA. Do vậy, khi vừa tham gia vào các lớp MMA, các bạn sẽ được tập đi tập lại những kỹ thuật cơ bản để chúng khắc sâu vào tâm trí và trở thành bản năng. Bài viết này MMA GYM FITNESS CENTER xin giới thiệu rõ về các kỹ thuật căn bản đó, cũng như hướng dẫn các bạn cách tập luyện đúng đắn nhất.

Đấm – Pungching

Đấm là đòn đánh thường bắt gặp trong các môn võ mang tính đối kháng cao, như Muay thái, Boxing và cả MMA. Và nó cũng chính là một trong những kỹ thuật căn bản nhất của những môn võ này. Có khá nhiều kỹ thuật đấm khác nhau, tuy nhiên, 3 loại đấm cơ bản mà chúng ta hay bắt gặp là Jab, Cross và Uppercut.

  • Jab : Là một cú đấm thẳng trực tiếp vào đối phương, dùng để ra đòn và kết thúc đối thủ ở những cự li gần.
  • Cross : Khá giống với Jab, tuy nhiên kỹ thuật này đấm vào đối phương chéo hướng, tay trái sẽ đấm về phía bên phải (ngược lại nếu bạn sử dụng tay phải).
  • Uppercut : Là đòn đánh móc từ phía dưới lên, thông thường cú đấm này thường nhắm vào cắm của đối thủ để dứt điểm, chiêu thức này yêu cầu lực tay khá mạnh, do đó bạn cần dồn lực vào nắm đấm trước khi tung ra đòn đánh.

Kỹ thuật này rất khó đối với những người mới tập luyện MMA, do đó đòi hỏi chế độ tuyện tập rất cao. Để có thể ra đòn chuẩn xác, dồn lực trước khi tung đòn, hay khả năng kết hợp các đòn đánh tay và có thể tung đòn liên tục. Khi mới học MMA, chắc chắn bạn sẽ được học đấm với bao cát liên tục trong nhiều buổi học.

4 Kỹ Thuật Tập Luyện MMA Căn Bản

Đá – Kicking

Cũng giống như các đòn đấm, đá cũng là một trong những kỹ thuật quan trọng và thường được sử dụng trong MMA, những đòn đá thường mất khá nhiều sức lực. Và để phát ra được những cú đá mạnh, sức công phá cao, bạn cần được học đá đúng cách. Khi học MMA, bạn sẽ được các HLV chỉ dẫn kỹ càng, chi tiết, giúp bạn đá đúng cách, đúng kỹ thuật.

Khống chế đối thủ – Grappling

Khống chế đối thủ là một trong những yếu tố quyết định đến chiến thắng trong các trận thi đấu MMA. Đây cũng là một trong những kỹ thuật căn bản của môn võ này, chỉ cần học đúng phương pháp kỹ thuật, sử dụng đúng lúc, bạn có thể khống chế đối thủ một cách dễ dàng, qua đó giành chiến thắng một cách thuyết phục nhất. Thông thường, phải tập luyện rất nhiều năm, tham gia các cuộc thi đấu thực chiến nhiều mới có thể thông thạo được kỹ thuật này.

Thở đúng cách – Breathing

Có bao giờ bạn tự hỏi mình đang thở đúng cách hay chưa. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì đa số mọi người đang thở không đúng cách, đối với những người bình thường thì việc thở như vậy không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên nếu tập luyện MMA, bạn cần học cách thở ổn định, thở sâu, thở đúng cách, bởi chúng sẽ giúp bạn giữ được bình tình và không đánh mất hơi thở khi bị đối phương đánh trúng, đồng thời giúp cho việc phản đòn có hiệu quả hơn.

Hít vào, thở ra bằng mũi. Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi hít thở bằng mũi trong lúc tập luyện, đó là do nhóm cơ để thở ở mũi và lồng ngực chưa được phát triển đủ mạnh. Khi mệt đa phần chúng ta có xu hướng thở ra bằng miệng vì nó giúp giải phóng nhiều không khí và giảm áp lực cho lồng ngực. Nhưng thực tế thở bằng mũi mới người tập lấy lại sức nhanh chóng và tăng sức bền.

Khi tập thể thao, nếu muốn đạt tốc độ cao, võ sĩ phải thở nhanh. Vì vậy nếu bạn muốn đạt tốc độ thì phải thở bằng mũi nhanh thay vì bằng miệng. Tập thở đúng cách dù việc đó chúng ta đã bắt đầu từ khi mới sinh ra.

Khi thở bằng mũi, nó giúp bạn giảm số lần thở. Các nghiên cứu cho thấy thở bằng mũi chỉ khoảng 40 – 50 lần/phút, nhưng nếu thở bằng miệng tốn 60 – 70 lần/phút. Cơ thể sẽ đỡ mất sức hơn do được hấp thụ nhiều oxi hơn bắng việc hít thở bằng mũi chậm và sâu

Hít thở sâu, chậm và từ tốn giúp cơ thể có nhiều năng lượng hơn, tập trung hơn để có những đòn mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra nếu mở hàm để thở, khi bị tấn công thì mức độ tổn thương cũng sẽ cao hơn. Đối thủ nhìn thấy bạn thở bằng miệng, cũng sẽ đoán được thể lực của bạn đang đi xuống và điều đó hoàn toàn bất lợi cho bạn. Với nhiều võ sĩ chuyên nghiệp, họ thở mạnh đến mức phát ra tiếng, những cú đấm cũng rất nhanh và cực kỳ mạnh mẽ.

Để làm quen việc này có thể cố thở ra lượng không khí ít nhất có thể. Thở hắt ra miệng từng hơi nhỏ, mỗi đòn một hơi. Lưu ý rằng không mở hàm khi thở tránh bị tổn thương khi bị trúng đòn.

4 Kỹ Thuật Tập Luyện MMA Căn Bản

Cần chuẩn bị gì để tập luyện MMA ?

Sức khỏe bản thân

Ngoài những kỹ thuật tập luyện, bạn còn cần hiểu về tình trạng sức khỏe của chính mình. Vì MMA là hình thức tập luyện đối kháng có cường độ. Võ đối kháng là va chạm có chủ đích với cường độ nặng nhẹ thay đổi theo lộ trình có kiểm soát.

Đối với các môn thể thao khác, va chạm trực tiếp gây chấn thương là điều không mong muốn. Ví dụ như quả bóng, cầu, vợt, gậy, vòng…hoặc va chạm giữa các vận động viên.

Ngược lại, với võ tổng hợp MMA thì đối kháng trực tiếp chính là có mục đích gây tổn thương hoặc tiêu hao thể lực của đối thủ. Do đó bất kì chấn thương hoặc dị tật nào trước đó cũng có thể ảnh hưởng tới việc tập luyện.

Ngoài ra cường độ của tất cả các bài tập sẽ được tăng dần, nếu có những bệnh lý trong cơ thể như tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết…thì bạn cũng cần cân nhắc.

Vấn đề kinh tế

MMA là môn võ tổng hợp hiện đại, kết hợp nhiều môn võ khác nhau. Do đó nếu muốn phát triển toàn diện chất lượng các kỹ thuật, bạn phải tập nhiều môn võ cùng lúc, bao gồm striking (đấm đá), grappling (vật khóa) và các bài tập strength, agility, conditioning…để hỗ trợ. Điều này chắc chắn sẽ tốn chi phí nhiều hơn so với tập một môn võ.

Ngoài ra như các bạn đã biết, MMA là võ đối kháng va chạm có chủ đích, nên để đảm bảo an toàn và hạn chế chấn thương, các trang bị bảo hộ nên được chuẩn bị đầy đủ.

Dù bạn làm nghề gì, như nhân viên văn phòng, giáo viên, diễn viên, kỹ sư…thì với những vết bầm trên chân, tay, thân người có thể che phủ bằng quần áo. Còn nếu trên mặt thì chẳng dễ chịu chút nào khi lên cơ quan hay gặp khách hàng. Mũ bảo hộ MMA lúc này sẽ giảm bớt nguy cơ đó.

4 Kỹ Thuật Tập Luyện MMA Căn Bản

Thời gian và hình ảnh

Đây là tùy chọn của mỗi cá nhân, cân đối thời gian, lựa chọn hình ảnh bản thân trong mắt những người xung quanh.

Cũng là một môn thể thao, bạn cũng phải đầu tư nhiều thời gian hơn để việc tập MMA thật sự có chất lượng, giảm cân, mạnh mẽ…nếu chỉ tập luyện vài tuần xong bỏ thì khó đảm bảo điều này. Hãy cân đối quỹ thời gian của bản thân bên cạnh công việc, gia đình và các nhu cầu giải trí khác.

Cuối cùng vì tính đối kháng trong MMA, thông qua các trận đấu chuyên nghiệp. Nên có một điều không thể tránh khỏi, đó là yếu tố bạo lực, hình ảnh này đôi khi có tính tiêu cực và bị đánh giá không tốt. Không ít những câu hỏi từ người thân, bạn bè…người tập MMA về mục đích khi lựa chọn MMA liên quan tới yếu tố này. Mục đích để cải thiện sức khỏe và tinh thần, hay trở thành con người bạo lực, tùy thuộc vào sự kiềm chế của bạn.

Đến với MMA GYM FITNESS CENTER, chúng tôi có đội ngũ huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm. Các huấn luyện viên giúp học viên điều chỉnh những kỹ thuật, từ đó tiến nhanh và xa hơn trong tập luyện võ thuật. Phòng tập gym, mma, muay Thái, boxing có nhiều chi nhánh tại các quận của TpHCM, chi nhánh tại Đà Nẵng và vẫn đang tiếp tục xây dựng thêm khắp các tỉnh thành cả nước. Giúp các bạn trẻ có môi trường tập luyện chuyên nghiệp.

 

Instagram : https://www.instagram.com/mmagymfitness/
Bạn có thể đến trực tiếp hệ thống phòng học muay thái của MMA GYM FITNESS CENTER để tham quan cũng như yêu cầu tư vấn.
  • Cơ sở 1: 285 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3
  • Cơ sở 2: 159A Phan Đăng Lưu, Phường 1, Quận Phú Nhuận, TP. HCM
  • Cơ sở 3: 915 Âu Cơ, P. Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP. HCM
  • Cơ sở 4: 168 Triệu Nữ Vương, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm